วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บทบาทและความสำคัญของอาชีพคอมพิวเตอร์

บทบาทและความสำคัญของอาชีพคอมพิวเตอร์

ในอดีตพนักงานที่ทำงานในสำนักงานธุรกิจเอกชนหรือทางราชการ จะมีพนักงานพิมพ์ดีดเสมียน พนักงานธุรการ เจ้าหน้าที่เอกสารการพิมพ์ ซึ่งจะทำหน้าที่เกี่ยวกับการพิมพ์เอกสารจดหมาย พิมพ์บันทึกการประชุม การทำรายงานต่างๆ ด้วยพิมพ์ดีดภาษาไทยและพิมพ์ดีดภาษาอังกฤษแบบธรรมดาหรือพิมพ์ดีดไฟฟ้า รวมทั้งการทำหน้าที่ถ่ายเอกสารอัดสำเนาเอกสารจำนวนมากๆ ด้วยเครื่องอัดสำเนา ซึ่งเรียกกันว่า เครื่องโรเนียว เป็นงานที่จะต้องทำเป็นประจำวัน
ปัจจุบันวิวัฒนาการได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างกว้างขวางในทุกหน่วยงาน พนักงานต่าง ๆ ในหน่วยงานได้หันมาใช้คอมฯพิมพ์เอกสารหรือจดหมายแทนพิมพ์ดีดแล้ว เพราะสามารถทำงานได้รวดเร็วและเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้ในเครื่องได้ด้วย เมื่อต้องการจะใช้ข้อมูลเดิมก็สามารถเรียกออกมาใช้ได้ทันที
1.บทบาทและความสำคัญของอาชีพคอมพิวเตอร์
อาชีพคอมพิวเตอร์เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความรู้ ความรู้ และสติปัญญามากไม่แพ้อาชีพอื่นอีกทั้งยังเป็นอาชีพที่มีบทบาทและความสำคัญในการช่วยพัฒนางานธุรกิจ งานอุตสาหกรรม และงานเกษตรกรรม ซึ่งเป็นเส้นทางชีวิตทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ
2. ความป็นมาของอาชีพคอมพิวเตอร์
วิชาชีพเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นอาชีพที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณครึ่งทศวรรษมาแล้ว ปัจจุบันมีการขยายตัวออกไปอย่างกว้างขวาง และป็นที่ต้องการกันมากเมื่อสิบกว่าปีนี้เอง ขณะนี้อาจกล่าวได้ว่าธนาคารพาณิชย์และหน่วยงานต่างๆล้วนมีความต้องการบุคลากรคอมพิวเตอร์กันมากเหลือเกินจนถึงขั้นแข่งขันประมูลตัวนักคอมพิวเตอร์ ที่มีประสบการณ์และความสามารถสูงจากที่อื่นให้มาอยู่ด้วย
3. ความหมายของอาชีพคอมพิวเตอร์
อาชีพคอมพิวเตอร์ หมายถึง ผู้ประกอบอาชีพหรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับคอมฯโดยเฉพาะมีรายได้ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนค่าจ้างโดยตรงจากการทำงานทางด้านคอมฯ ทั้งในอาชีพอิสระหรือเป็นพนักงานลูกจ้างในองค์กร
“คอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง ที่สามารถรับโปรแกรมและข้อมูลในรูปแบบที่สามารถรับได้ แล้วทำการคำนวณ เคลื่อนย้ายข้อมูล ทำการเปรียบเทียบ จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ”
4. คอมพิวเตอร์กับการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์
ที่ผ่านมาเทคโนโลยีของธนาคารพาณิชย์จะมุ้งเน้นการปรับปรุงบริการให้กับลูกค้า โดยมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้สั้น รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และสร้างเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจ และกระแสการพัฒนาปรับปรุงระบบบริการยังคงดำเนินต่อเนื่องต่อไป เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้กันได้แก่ เรื่องของภาพ(IMAGE) เป็นกระบวนการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสำนักงานใหญ่และสาขาเพื่อสร้างระบบมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้า
5. การขยายตัวทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา วงเงินที่ใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีคอมฯของทั้งประเทศจะมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 22% โดยกลุ่มที่ลงทุนด้านเทคโนโลยีคอมฯมากที่สุดคือ กลุ่มธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน รองลงมาเป็นกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม เช่น โรงงานผลิตรถยนต์ ถัดมาเป็นธุรกิจการค้า
การนำเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์มาใช้ จะคำนึงถึง 3 ข้อคือ
Efficiency (ประสิทธิภาพ) คือ สามารถทำงานได้ผลและเสร็จรวดเร็ว
Economy (ประหยัด) คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพของงานที่ได้รับ ราคาไม่แพงเกินไป
Productivity (ประสิทธิผล) คือ ได้ผลงานมาก เช่น สามารถเก็บข้อมูลได้มากและถูกต้องรวดเร็ว และสามารถเรียกมาใช้งานได้ทันที
6. ประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีมาใช้
6.1 การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
6.2 เสริมสร้างความเท่าเทียมในสังคมและการกระจายโอกาส
6.3 สารสนเทศกับการเรียนการสอนในโรงเรียน
6.4 เทคโนโลยีสารสนเทศกับสิ่งแวดล้อม
6.5เทคโนโลยีสารสนเทศกับการป้องกันประเทศ
6.6 การผลิตในอุตสาหกรรม และการพาณิชยกรรม
7. การจัดตั้งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


สรุป
ปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีบทบาทและความสำคัญต่อทุกหน่วยงาน ทำให้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคอมฯมากมาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักเรียนนักศึกษาและผู้สนใจพากันมาเรียนทางด้านคอมพิวเตอร์กันมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น